Bắc Ninh đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, đảm bảo an sinh xã hội

10/01/2019 08:13 Số lượt xem: 98
Trong những năm qua Bắc Ninh luôn là tỉnh tích cực thực hiện các Chương trình, chính sách phát triển về nhà ở. Cùng sự chỉ đạo, điều hành năng động, quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong lĩnh vực phát triển nhà ở đã đạt được nhiều kết quả, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển nhà ở xã hội (NƠXH). 

 

Trên cơ sở các cơ chế, chính sách của Trung ương, việc triển khai, xây dựng các Đề án, Chương trình phát triển nhà ở nói chung và nhà ở xã hội nói riêng trên địa bàn tỉnh đã được Sở Xây dựng phối hợp với các Sở, Ban, Ngành và địa phương thực hiện hiệu quả. Trên nguyên tắc tháo gỡ các nút thắt trong phát triển nhà ở, đã góp phần thúc đẩy, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia. Kết quả, đến nay trên địa bàn tỉnh có 49 dự án NƠXH, với quy mô khoảng 159,7 ha, trong đó có 8 dự án đã có công trình đưa vào sử dụng, 16 dự án đang thi công, 4 dự án đang hoàn thiện hồ sơ xin cấp GPXD, 21 dự án đang đền bù, giải phóng mặt bằng, hoàn thiện thủ tục, cụ thể như:

* Về nhà ở cho người thu nhập thấp: Có 23 dự án nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp với tổng diện tích 26,166 ha, dự kiến khi hoàn thành sẽ đáp ứng khoảng 3 tr/m2 sàn nhà ở, cung cấp khoảng 16.500 căn hộ, với giá bán dao động khoảng 8,5-9,5tr đồng/1m2. Có 2000 căn đã dược bàn giao và đưa vào sử dụng. Dự kiến năm 2022 phấn đấu đáp ứng khoảng 90% nhu cầu nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh.

* Về nhà ở công nhân : Có 26 dự án với quy mô khoảng 133,53 ha. Trong đó 5 dự án đã có công trình đưa vào sử dụng đáp ứng cho khoảng hơn 17 nghìn công nhân; 3 dự án đang thi công, xây dựng; 4 dự án đã đền bù, giải phóng mặt bằng; 15 dự án đang chuẩn bị đầu tư xây dựng. Dự kiến các dự án khi hoàn thành vào năm 2022, đáp ứng khoảng 220 nghìn công nhân (khoảng 70% so với nhu cầu).

Cho đến nay, ngoài việc đáp ứng được một phần nhu cầu nhà ở cho đối tượng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Các dự án NƠXH đã góp phần bước đầu thu hút được các nhà đầu tư, đồng thời tạo được nếp sống ở chung cư, phù hợp với xu hướng chung của các đô thị hiện đại; góp phần tạo nhiều điểm nhấn về không gian kiến trúc, tạo diện mạo mới cho đô thị Bắc Ninh và một số khu công nghiệp; thúc đẩy cơ sở hạ tầng, dịch vụ đô thị trên địa bàn tỉnh.

Để đạt được các kết quả như trên, ngoài các cơ chế, chính sách của Trung ương, Sở Xây dựng đã tích cực tham mưu cho UBND tỉnh và chủ động đưa ra nhiều giải pháp nhằm tạo điều kiện cho các chủ đầu tư triển khai dự án nhanh chóng và đồng bộ như: Tăng cường công tác phổ biến văn bản quy phạm pháp luật thông qua hoạt động tuyên truyền, phổ biến, công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng tới tận thôn, xóm, tổ dân phố, cụm dân cư trên địa bàn tỉnh; tích cực phối hợp giữa các sở, ban ngành, UBND các cấp và chủ đầu tư đảm bảo các dự án triển khai đúng theo quy định của pháp luật; rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ giúp các chủ đầu tư tiết kiệm thời gian, chi phí để sớm đưa dự án vào hoạt động; không ngừng nghiên cứu, đề xuất các giải pháp, cơ chế, chính sách ưu đãi thu hút đầu tư mới phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương; tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, kiên quyết xử lý đối với các cá nhân, tổ chức để sảy ra sai phạm; kiến nghị UBND tỉnh thu hồi đối với các dự án chậm triển khai do nguyên nhân chủ quan.

Ngoài ra, để tăng cường hiệu quả đầu tư, Sở Xây dựng cũng chủ động đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh một số giải pháp về cơ chế, chính sách như:

* Giải pháp về quy hoạch và đất đai: Kịp thời điều chỉnh, bổ sung quy hoạch NƠXH theo quy định; thúc đẩy tiến độ, có biện pháp xử lý đối với các dự án chậm, dự án đầu tư xây dựng còn thiếu đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.

* Giải pháp về phát triển hạ tầng đô thị: Tập trung cao đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng khung đô thị, đặc biệt khu vực đô thị lõi, các khu đô thị - công nghiệp; tập trung đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng xã hội tại các khu đô thị mới và khu vực tập trung đông dân cư; các dự án nhà ở đã và đang triển khai hoàn chỉnh đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.

* Giải pháp về vốn: Ngân sách nhà nước, tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khung đô thị và một số công trình công cộng cấp đô thị; lập Quỹ phát triển nhà ở để phát triển nhà ở xã hội, đặc biệt là nhà ở công nhân; vốn xã hội hóa, đẩy mạnh thu hút nguồn vốn xã hội hóa phát triển các khu đô thị, khu nhà ở, các công trình công cộng phục vụ các khu nhà ở, tạo điều kiện tối đa về mặt bằng, công trình hạ tầng, thủ tục hành chính để huy động nhanh nguồn vốn từ nhân dân, doanh nghiệp.

* Giải pháp về công nghệ xây dựng: Khuyến khích các tổ chức, cá nhân ứng dụng, thiết kế, thi công, sản xuất, cung ứng vật tư, vật liệu xây dựng đổi mới công nghệ trong lĩnh vực phát triển nhà ở nhằm nâng cao chất lượng kỹ thuật và thẩm  mỹ, chất lượng sử dụng, hiệu quả kinh tế đối với khu ở, căn hộ; có các giải pháp cụ thể để phát triển mô hình đô thị xanh, công trình xanh, tiết kiệm năng lượng và thông minh; ưu tiên các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vật liệu, công nghệ cao.

* Giải pháp về cơ chế chính sách: Rà soát, bổ sung chính sách riêng của tỉnh nhằm thúc đẩy mạnh hơn nữa Chương trình phát triển nhà ở; dành vốn cho vay đối với dự án phát triển nhà ở xã hội; đối với Dự án nhà ở công nhân cần cụ thể hóa chủ trương hỗ trợ giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư, trong đó chi phí bồi thường và các chi phí công tác giải phóng mặt bằng do ngân sách tỉnh chi trả 100%. Hỗ trợ 50% chi phí đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật trong hàng rào của dự án.

Tuy nhiên, ngoài các kết quả đạt được như trên. Trong quá trình quản lý, phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn vẫn còn một số nội dung còn hạn chế như: Một số dự án nhà ở còn chậm triển khai, trong đó 1 số dự án chưa đầu tư đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội; mới thu hút được các dự án nhà ở tại các khu vực trung tâm, hoặc trên các trục đường chính, nơi có cơ sở hạ tầng thuận lợi; chưa thu hút được các nhà đầu tư lớn đầu tư một cách mạnh mẽ, nhất là việc thu hút đầu tư xây dựng nhà ở xã hội với những dự án có quy mô lớn, đồng bộ…

Tuy chưa đạt được tất cả các chỉ tiêu đề ra trong các Chương trình, Đề án phát triển NƠXH, nhưng cơ bản công tác quản lý và phát triển NƠXH trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh bước đầu đã đạt được những kết quả quan trọng, đồng thời là cơ sở, tiền đề để năm 2019, Sở Xây dựng tiếp tục tham mưu Tỉnh ủy,UBND tỉnh các cơ chế chính sách và giải pháp hiệu quả hơn nữa trong lĩnh vực NƠXH. Góp phần nâng cao cơ sở hạ tầng, chất lượng nhà ở, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, phấn đấu xây dựng tỉnh Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc trung ương vào năm 2022.

 

Tuấn Dũng